วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
11
ม.ค. 59
|
-
เห็นคุณค่า
-
เห็นความสัมพันธ์
เชื่อมโยงของสิ่งของที่ใช้ร่วมกัน
นำไปสู่การใช้และดูแลอย่างเหมาะสม
|
ของใช้ส่วนรวม
ขั้นเตรียม
-ครูนักเรียนทักทาย
ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูพานักเรียนทำ
กระจกเงา 2
ท่า
ขั้นกิจกรรม
-
ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ส่วนตัวของครูและของพี่ๆ(เล่าแบบอย่างที่ดี
การเห็นคุณค่าและใช้ของนั้นๆอย่างคุมค่า)
-
ครูให้นักเรียนดูอุปกรณ์แต่ละชิ้น ถาม แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการใช้ –
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการใช้
การดูแลอุปกรณ์ส่วนรวมแต่ละชิ้นอย่างเหมาะสม
ขั้นจบ
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
-ไม้กวาด
-ดินสอ
-ยางลบ
-ไม้บรรทัด
-สีไม้
|
อังคาร
12
ม.ค. 59
|
-
ทักษะการอ่านการเขียนภาษาไทย
-
ความคิดจินตนาการสร้างสรรค์
|
เขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
ขั้นเตรียม
-ครูนักเรียนทักทาย
ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูพานักเรียนทำ
Brain
Gym ท่าทางประกอบเพลง รักงอมแงม 2 รอบ
ขั้นกิจกรรม
-ครูเล่าสนทนาแลกเปลี่ยนกับนักเรียนเกี่ยวกับการเขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
“นักเรียนคิดว่าการเขียนเรื่องสร้างสรรค์นั้นมีส่วนประกอบ
หรือเค้าโครงเรื่องอย่างไร”
-
ครูแจกอุปกรณ์ กระดาษข้อความและดินสอโดยแบ่งเป็น 2 ฝั่งซ้ายขวา
นักเรียนรับไหว้ก่อนรับ ส่งสิ่งของอย่างนอบน้อม
-
นักเรียนเขียนเติมคำลงในโครงเรื่อง (กำหนดเวลาในการเขียน 10 นาที)
-
นักเรียนยกมือนำเสนอเรื่องที่แต่ง (คนที่ไม่ได้นำเสนอในวง
ครูติดชิ้นงานให้นักเรียนได้แลกเปลี่ยนและอ่านของเพื่อนในห้องเรียน)
ขั้นจบ
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
-กระดาษข้อความ
-ดินสอ
|
พุธ
13
ม.ค. 59
|
-รู้ตัว
-กำกับสติ
|
กลับมารู้ตัว อยู่กับลมหายใจ
ขั้นเตรียม
-
ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-
กำหนดลมหายใจ กลับมารู้ตัว อยู่กับลมหายใจเข้า ออก
ขั้นกิจกรรม
-โยคะท่ายืน
3 ท่าต่อเนื่อง ท่าละ 2 รอบ
-โยคะท่านั่ง
3 ท่าต่อเนื่อง ท่าละ 2 รอบ
-โยคะท่านอน
3 ท่า ท่าละ 2 รอบ
ก่อนเปลี่ยนท่ากลับไปอยู่ที่ท่าจระเข้ทุกครั้ง
-
สิ้นสุดกิจกรรมด้วยการผ่อนคลายร่างกาย ท่าปลาดาว ( 5นาที )
|
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
พุธ
13
ม.ค.
59
|
|
ขั้นจบ
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|
พฤหัสบดี
14
ม.ค.
59
|
-
รับฟังอย่างมีสติ
-
เห็นความสัมพันธ์ เชื่อมโยง
|
ฟังเพลง ฟังความคิด (เพลงนิทานหิ่งห้อย)
ขั้นเตรียม
-
ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูพานักเรียนทำ Brain
Gym (จีบ ซาลาเปา /
สุนัขจิ้งจอก ซาลาเปา) ท่าละ 10 ครั้ง
นักเรียนนับต่อจากครู
ขั้นกิจกรรม
-ครูเปิดเพลงนิทานหิ่งห้อยให้นักเรียนฟัง
1 รอบ
-ครูตั้งคำถามกระตุ่นคิด
“จากเพลงที่ฟัง ถ้าพูดได้เพียงสามคำนักเรียนจะสื่อสารออกมาเป็นคำพูดใด” “นักเรียนเห็นอะไรในเพลงที่ฟังบ้าง”
“ถ้านักเรียนเป็นเด็กน้อย นักเรียนจะทำอย่างไร”
ขั้นจบ
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
เพลง
นิทานหิ่งห้อย
|
ศุกร์
15
ม.ค.
59
|
-รับฟังอย่างมีสติ
-ขอบคุณ
|
นิทานข้างถนน (ชายขายเต้าหู้)
ขั้นเตรียม
-
ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูพานักเรียนทำ Brain
Gym (มือรูปตัวแอล
ซาลาเปา / สุนัขจิ้งจอก มือรูปตัวแอล) ท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
-ครูเล่านิทาน
“ชายขายเต้าหู้” ให้นักเรียนฟัง
-ครูตั้งคำถามกระตุ่นคิด
“จากเรื่องที่ฟัง ถ้าพูดได้เพียงสามคำนักเรียนจะสื่อสารออกมาเป็นคำพูดใด” “นักเรียนเห็นอะไรในเรื่องที่ฟังบ้าง”
“ถ้านักเรียนเป็นหญิงที่ซื้อเต้าหู้ นักเรียนจะทำอย่างไร
เพราะเหตุใดจึงทำเช่นนั้น” “ถ้ากลับไปเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ได้ นักเรียนอยากเปลี่ยนเหตุการณ์ใด
เพราะเหตุใด”
ขั้นจบ
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
เรื่องเล่า
“ชายขายเต้าหู้
|
ขั้นจบ
วันพุธ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น