วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
8
ก.พ.
59
|
-
กำกับสติ
-
จดจ่อ
|
ภาพบนแผ่นไม้
ขั้นเตรียม
-
ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูพานักเรียนกำหนดลมหายใจ รู้ตัวอยู่กับตัวเอง 2 นาที
โดยครูเป็นผู้นำในการสำรวจร่างกายส่วนต่างๆจากศีรษะจรดเท้า
ขั้นกิจกรรม
-ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับเศษวัสดุเหลือใช้ที่สามารถนำมาสร้างมูลค่าได้
ไม่กลายเป็นขยะ
-ครูแจกแผ่นไม้และสีไม้ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่นนักเรียนรับไหว้อย่างนอบน้อม
-นักเรียนร่างภาพที่ชอบลงบนแผ่นไม้
ตามจินตนาการสร้างสรรค์
-เมื่อครบเวลาที่กำหนด
นักเรียนนำเสนอภาพผลงานของตนเอง
ขั้นจบ
-
ครูชื่นชมความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
-
แผ่นไม้เหลือใช้
-
ดินสอสีไม้
|
อังคาร
9
ก.พ.
59
|
-สามารถประสมคำศัพท์ที่เป็นความหมายใหม่ได้
-ฝึกทักษะการอ่าน
การเขียน
|
ประสมคำ
ขั้นเตรียม
-ครูนักเรียนทักทาย
ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูพานักเรียนทำ
กระจกเงาโดยครูเป็นผู้พาทำ
ขั้นกิจกรรม
-
ครูให้นักเรียนดูคำศัพท์ที่ครูเตรียมมา (แม่ = แม่+น้ำ แม่+มด แม่+นม แม่+ย่านาง แม่+ครัว ) นักเรียนสังเกตเห็นอะไร
นักเรียนยกมือแสดงความคิดเห็น
-
ครูอธิบายการทำกิจกรรม (ให้นักเรียนประสมคำจากคำที่ครูกำหนด
กับคำอื่นให้เป็นคำใหม่ ใช้เวลา ๕ นาทีในการเขียนคำ)
-ครูแจกอุปกรณ์ให้นักเรียนโดยแบ่งออกเป็นสองฝั่ง
นักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อมก่อนรับส่งอุปกรณ์
-นักเรียนเขียนคำประสมคำศัพท์ภายในระยะเวลาที่กำหนด
-นักเรียนแสดงผลงานให้เพื่อนๆชื่นชมและชื่นชมผลงานเพื่อนๆ
(แลกเปลี่ยนคำศัพท์ที่ได้)
ขั้นจบ
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
-
กระดาษคำศัพท์
(
ใจ+…… )
-
ดินสอ
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
พุธ
10
ก.พ.
59
|
-
กำหนดลมหายใจ กลับมารู้ตัว อยู่กับลมหายใจเข้า ออก
ขั้นกิจกรรม
-โยคะท่ายืน
3 ท่าต่อเนื่อง ท่าละ 2 รอบ
-โยคะท่านั่ง
3 ท่าต่อเนื่อง ท่าละ 2 รอบ
-โยคะท่านอน
3 ท่า ท่าละ 2 รอบ
ก่อนเปลี่ยนท่ากลับไปอยู่ที่ท่าจระเข้ทุกครั้ง
-
สิ้นสุดกิจกรรมด้วยการผ่อนคลายร่างกาย ท่าปลาดาว ( 5นาที )
ขั้นจบ
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
||
พฤหัสบดี
11
ก.พ.
59
|
ภาพพิมพ์เศษวัสดุ
ขั้นเตรียม
-
ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูพานักเรียนทำ Brain
Gym แตะสลับ ท่าละ 10 ครั้ง
นักเรียนนับต่อจากครู
ขั้นกิจกรรม
-ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับการสร้างสรรค์งานผ่านมุมมองของการคิดสร้างสรรค์
“การมองเห็นความงาม” ใช้มุมมองของตนเอง
-ครูแจกอุปกรณ์
(แบ่งเป็นชุด) ให้นักเรียน นักเรียนรับไหว้อย่างนอบน้อม
และอธิบายการทำภาพปะติดจากวัสดุที่นักเรียนได้รับ (วัสดุแต่ละชิ้น
พิมพ์ได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น)
-นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงานภาพพิมพ์จากวัสดุเหลือใช้ตามจินตนาการสร้างสรรค์
-นักเรียนนำเสนอผลงานของตนเอง
ขั้นจบ
-
นักเรียนชื่นชมผลงานเพื่อน
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียนและไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
-ใบไม้แห้ง
-ฝาขวดน้ำ
-เศษกระดาษ
-สีโปสเตอร์
|
|
ศุกร์
12
ก.พ.
59
|
-รับฟังอย่างมีสติ
-เคารพต่อตนเองและผู้อื่น
-สื่อจินตนาการสร้างสรรค์
|
ใจเธอใจฉัน
ขั้นเตรียม
-
ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูพานักเรียนหลับตากำหนดลมหายใจ สำรวจร่างกายตนเอง 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
-ครูอธิบายกิจกรรม
(นักเรียนจับคู่กับเพื่อนที่นั่งอยู่ข้างๆเรา
ให้เพื่อนเล่าเรื่องหรือพูดสิ่งที่อยากพูด คนที่ฟังเพื่อนรับฟังอย่างตั้งใจ
เมื่อเพื่อนเล่าจบให้นักเรียนที่เป็นผู้ฟังเขียนว่าเพื่อนกำลังรู้สึกอย่างไร
หรืออยากบอกอะไร ***
สลับเป็นผู้ฟัง ผู้พูด)
-ครูแจกกระดาษและดินสอให้นักเรียน
นักเรียนรับและส่งอุปกรณ์โดยการไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-นักเรียนจับคู่ทำกิจกรรมกับเพื่อนที่อยู่ข้างๆ
ครูเป็นผู้ให้สัญญาณเวลาในการสนทนา
เมื่อแลกเปลี่ยนครบทุกคู่แล้วนักเรียนกลับมานั่งเป็นวงกลมแต่ละคู่แลกเปลี่ยนเรื่องราวที่เพื่อนสื่อสารให้เพื่อนในชั้นเรียนฟัง
ขั้นจบ
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
-กระดาษ
-ดินสอ
|
วันจันทร์
ขั้นเตรียม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น