วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
29
ก.พ.
59
|
-
คิดวิเคราะห์
-
คิดเชื่อมโยง เห็นความสัมพันธ์
|
สร้างสะพาน
ขั้นเตรียม
-ครูนักเรียนทักทาย
ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูพานักเรียนกำหนดลมหายใจ สำรวจร่างกายและความรู้สึกของตนเอง
ขั้นกิจกรรม
-
ครูเล่าเรื่องน้ำ “มีเมืองเมืองหนึ่งที่เคยอยู่อย่างมีความสุข แต่เวลาผ่านไป
น้ำหายไปจากเมือง ชีวิตคนในเมืองอยู่อย่างยากลำบาก
แต่ยังมีต้นไม้เล็กๆต้นหนึ่งที่กำลังเติบโตและจะช่วยเก็บน้ำไว้ได้
แต่ทุกคนต้องช่วยกันดูแล”
นักเรียนจะช่วยสร้างสะพานที่ทุกวันจะได้ไปดูแลต้นไม้ต้นนั้นด้วยกัน
แต่ละวันนักเรียนต้องวางสะพานให้มีระยะก้าว 7 ก้าวเท่าๆกัน
- ครูอธิบายการทำกิจกรรมและกำหนดเวลาร่วมกัน ครูแจกอุปกรณ์ฝาจีบให้นักเรียนคนละ
7 ฝา นักเรียนรับไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-
นักเรียนสร้างสะพานเชื่อมตนเองกับต้นไม้ เพื่อที่จะได้ดูแลได้ทุกวัน
โดยครูเชิญนักเรียนที่น่ารักครั้งละ ๔ คน (๔มุม)
-เมื่อนักเรียนวางครบทุกคน
“นักเรียนอยากบอกกับคนในเมืองนั้นอย่างไร” นักเรียนทุกคนแสดงความคิดเห็นของตนเอง
ขั้นจบ
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
-
ฝาจีบ
-กระถางต้นไม้
|
อังคาร
1
มี.ค.
59
|
-ทักษะการคิด
(แบบรูป)
|
แบบรูป
ขั้นเตรียม
-
ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูพานักเรียนทำ Brain
Gym (ไขว้มือขยับนิ้ว/เคาะส่วนต่างๆของร่างกาย)
ขั้นกิจกรรม
-
ครูให้นักเรียนดูภาพตัวอย่างชิ้นงาน (แบบรูปซ้ำๆ) นักเรียนเห็นอะไร
/นักเรียนแลกเปลี่ยนสิ่งที่เห็น
-
ครูและนักเรียนกำหนดเวลาในการทำกิจกรรม (๑๐นาที)
พร้อมอธิบายการทำกิจกรรมเพิ่มเติม
-
ครูแจกกระดาษที่มีรูปวงกลมและสีไม้คนละหนึ่งแท่ง นักเรียนรับไหว้อย่างนอบน้อม
-
นักเรียนสร้างแบบรูซ้ำๆตามจินตนาการภายในระยะเวลาที่กำหนด
(๑๐ นาที)
ขั้นจบ
-
นักเรียนนำเสนอผลงาน
-
ครูกล่าวชื่นชมความตั้งใจและขอบคุณกันและกัน
|
กระดาษครึ่งเอสี่
สีไม้
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
พุธ
2
มี.ค.
59
|
กำกับสติ
รู้ตัว
|
-
กำหนดลมหายใจ กลับมารู้ตัว อยู่กับลมหายใจเข้า ออก
ขั้นกิจกรรม
-โยคะท่ายืน
3 ท่าต่อเนื่อง ท่าละ 2 รอบ
-โยคะท่านั่ง
3 ท่าต่อเนื่อง ท่าละ 2 รอบ
-โยคะท่านอน
3 ท่า ท่าละ 2 รอบ
ก่อนเปลี่ยนท่ากลับไปอยู่ที่ท่าจระเข้ทุกครั้ง
-
สิ้นสุดกิจกรรมด้วยการผ่อนคลายร่างกาย ท่าปลาดาว ( 5นาที )
ขั้นจบ
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|
พฤหัสบดี
3
มี.ค.
59
|
คิดเชื่อมโยง
คิดสร้างสรรค์
|
พับกระดาษ
ขั้นเตรียม
-
ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูพานักเรียนทำ Brain
Gym กำแบ ท่าละ 10 ครั้ง
นักเรียนนับต่อจากครู
ขั้นกิจกรรม
-ครูให้นักเรียนดูแผ่นกระดาษ
และเล่าเรื่องกระดาษแปลงร่างเป็นอะไรได้บ้าง โดยไม่ขาดออกจากกัน
/นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยน
-ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่น
นักเรียนรับไหว้อย่างนอบน้อม
-นักเรียนพับกระดาษเป็นรูปที่ตนเองสนใจ
(๕นาที)
-ครูให้นักเรียนเล่าเรื่องราวต่อกันโดยครูเป็นผู้เล่าต้นเรื่องคนแลก
ขั้นจบ
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียนและไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
-กระดาษครึ่ง
a4(ลงพื้นสีเรียบร้อยแล้ว)
-หมุด
|
ศุกร์
4
มี.ค.
59
|
-รับฟังอย่างมีสติ
-เคารพต่อตนเองและผู้อื่น
-สื่อจินตนาการสร้างสรรค์
|
เรื่องเล่าต่างแดน
ขั้นเตรียม
-
ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูพานักเรียนทำกระจกเงา (ส่องกระจก)โดยครูเป็นผู้นำ 2-3 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูให้นักเรียนดูสิ่งของ
“ขวดน้ำพลาสติก”
-
ครูตามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร คิดอย่างไร”
นักเรียนแลกเปลี่ยนกับครูและเพื่อนๆ
-ครูเล่าเกี่ยวกับรองเท้าขวดน้ำของคนที่ไม่สามารถมีรองเท้าใส่ได้
(ให้ดูรองเท้าคู่หนึ่งที่ไม่มีเจ้าของ ที่วางทิ้งไว้หน้าอาคารเรียนหลายวันแล้ว
นักเรียนคิดอย่างไร) นักเรียนแลกเปลี่ยน
ขั้นจบ
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
-เรื่องเล่า
-ขวดน้ำ
-รองเท้า
|
จันทร์
ขั้นเตรียม
กำหนดลมหายใจ เข้า -ออก สำรวจความรู้สึกที่ส่วนต่างๆของร่างกาย ตั้งแต่ศรีษะจรดเท้า
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
นักเรียนบอกสิ่งที่อยากบอกต่อผู้คนในเมืองนั้น(ที่ต้องช่วยกันดูแลน้ำ ดูแลธรรมชาติ)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น