วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
25
ม.ค. 59
|
-
กำกับสติ
-
จดจ่อ
|
ปักผ้า (ต่อจากสัปดาห์2)
ขั้นเตรียม
-
ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูพานักเรียนกำหนดลมหายใจ รู้ตัวอยู่กับตัวเอง 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
-
ครูอธิบาย ชี้แจงการทำกิจกรรม กำหนดเวลาและการทำกิจกรรมร่วมกัน
-
ครูแจกอุปกรณ์การปักผ้าให้นักเรียน (ครูร้อยเข็มและเตรียมรูปให้ทุกคนเหมือนกัน ***นักเรียนปักต่อจากรูปที่ปักค้างไว้)
นักเรียนรับไหว้ก่อนรับและส่งอุปกรณ์ให้เพื่อนอย่างนอบน้อม
-
เมื่อสิ้นสุดเวลาที่กำหนด
นักเรียนส่งอุปกรณ์กลับมาให้ครูอย่างนอบน้อมไหว้ขอบคุณที่เพื่อนช่วยบริการและได้บริการเพื่อน
โดยแบ่งเป็นสองฝั่ง ซ้าย ขวา
ขั้นจบ
-
ครูชื่นชมความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
-
สะดึงผ้า
-
ด้ายปักผ้า
-
เข็ม
-
ผ้า
|
อังคาร
26
ม.ค. 59
|
-
เข้าใจมุมมอมและสามารถออกแบบลวดลายโดยใช้เส้นและสีได้
-
จินตนาการสร้างสรรค์
|
ศิลปะการลวงตา
ขั้นเตรียม
-ครูนักเรียนทักทาย
ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูพานักเรียนทำ
Brain
Gym (จีบ แอล / กำแบ สลับ) ท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
-
ครูให้นักเรียนดูรูปเส้นตรง เส้นเฉียง เส้นโค้ง เส้นหยัก (คลื่น)
“นักเรียนเห็นอะไร เส้นเหล่านี้สื่อสารอะไรกับเรา”
-
ครูนำเส้นตรง 2
เส้นมาวางคู่กัน (นักเรียนมองเส้นจากระยะท้าย) **มุมมอง เส้นนำสายตา ให้ดูทีละคน
-ครูแจกกระดาษรูปภาพ
และดินสอให้นักเรียน โดยแบ่งเป็นสองฝั่งซ้าย ขวา
นักเรียนไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อมก่อนรับ ส่งสิ่งของ
-นักเรียนระบายสีภาพที่กำหนดเป็นสีขาว
สลับดำ
-นักเรียนแสดงผลงานให้เพื่อนๆชื่นชมและชื่นชมผลงานเพื่อนๆ
(แลกเปลี่ยนสิ่งที่เห็น)
ขั้นจบ
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
-กระดาษรูปภาพ
-ดินสอสีไม้
|
พุธ
27
ม.ค. 59
|
-รู้ตัว
-กำกับสติ
|
กลับมารู้ตัว อยู่กับลมหายใจ
ขั้นเตรียม
-
ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-
กำหนดลมหายใจ กลับมารู้ตัว อยู่กับลมหายใจเข้า ออก
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
พุธ
27
ม.ค.
59
|
ขั้นกิจกรรม
-โยคะท่ายืน
3 ท่าต่อเนื่อง ท่าละ 2 รอบ
-โยคะท่านั่ง
3 ท่าต่อเนื่อง ท่าละ 2 รอบ
-โยคะท่านอน
3 ท่า ท่าละ 2 รอบ ก่อนเปลี่ยนท่ากลับไปอยู่ที่ท่าจระเข้ทุกครั้ง
-
สิ้นสุดกิจกรรมด้วยการผ่อนคลายร่างกาย ท่าปลาดาว ( 5นาที )
ขั้นจบ
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
||
พฤหัสบดี
28
ม.ค.
59
|
-
รับฟังอย่างมีสติ
- กำกับสติ จดจ่อ
-
ขอบคุณ
|
พับเสื้อ
ขั้นเตรียม
-
ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูพานักเรียนทำ Brain
Gym จีบแอล 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูเล่าเรื่องเสื้อกันหนาว ส่งเสื้อกันหนาวให้เพื่อนของเรา
- ครูอธิบายการทำกิจกรรม และแจกกระดาษ นักเรียนรับไหว้เมื่อรับ-ส่งอุปกรณ์อย่างนอบน้อม
-
ครูพาพับกระดาษเป็นขั้นตอนช้าๆนักเรียนพับตาม
-
นักเรียนนำเสนอผลงานของตนเอง อยากบอกอะไรกับเพื่อนที่ไม่มีเสื้อกันหนาวใส่
ขั้นจบ
-
นักเรียนบอกสิ่งที่อยากบอกกับเพื่อนที่ไม่มีเสื้อหนาว / ส่งกำลังใจ
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียนและไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
-
กระดาษ ครึ่งเอสี่
|
ศุกร์
29
ม.ค.
59
|
-รับฟังอย่างมีสติ
-เคารพต่อตนเองและผู้อื่น
-สื่อจินตนาการสร้างสรรค์
|
เล่าเรื่องต่อกัน
ขั้นเตรียม
-
ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูพานักเรียนหลับตากำหนดลมหายใจ สำรวจร่างกายตนเอง 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
-
ครูเล่าเรื่อง “สาเหตุที่เทวดาไม่อยู่บนโลก” จากหนังสือ
เรื่องเล่าดีๆเติมเต็มหัวใจ ***ครูเล่าเลยโดยไม่บอกชื่อเรื่อง
-
เมื่อเรื่องจบให้นักเรียนสื่อสารเรื่องที่ครูเล่าเป็นภาพวาด 1 รูป
“นักเรียนจะสื่อเรื่องที่ฟังเป็นรูปอะไร เพราะเหตุใดจึงสื่อด้วยรูปนั้น”
นักเรียนแลกเปลี่ยนภาพที่วาด (นักเรียนที่อยากแลกเปลี่ยนช่วยยกมือ
ที่เหลือครูนำมาติดให้ชื่นชมในห้องเรียนภายหลัง)
ขั้นจบ
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน และรูปภาพสวยๆ
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
-
หนังสือ เรื่องเล่าดีๆเติมเต็มหัวใจ
-
กระดาษครึ่งเอสี่
-
ดินสอ
|
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันศุกร์ปรับกิจกรรมจากเรื่องเล่าเป็นการเดิน ชื่นชมและปฏิสัมพันธ์กับแวดล้อม ระหว่างการเดินได้แลกเปลี่ยนสิ่งที่เห็นระหว่างทาง และหยุดแลกเปลี่ยนกันเป็นระยะ
ตอบลบ