วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
14
มี.ค.
53
|
-
คิดวิเคราะห์
-
คิดเชื่อมโยง เห็นความสัมพันธ์
|
ดอกไม้ในแจกัน
ขั้นเตรียม
-ครูนักเรียนทักทาย
ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูพานักเรียนทำ
Brain
Gym (ส่องกระจก /กำแบสลับ)
ขั้นกิจกรรม
- ครูนำแจกันดอกไม้ไปวางไว้กลางวงกลม
นักเรียนเห็นอะไรที่ไม่ใช่ดอกไม้ในแจกัน หรือแจกันดอกไม้”
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยน 2
– 3 คน
-ครูอธิบายกิจกรรมให้นักเรียนฟัง
กำหนดเวลาร่วมกัน แล้วแจกกระดาษ ดินสอให้นักเรียน นักเรียนรับไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-
นักเรียนเขียนสิ่งที่คิดลงในกระดาษ
“ถ้าฉันเป็นดอกไม้ในแจกัน/ถ้าฉันเป็นแจกัน”
โดยใช้เวลาในการเขียน 10 นาที
-เมื่อนักเรียนทำกิจกรรมครบเวลาที่กำหนด
ครูให้นักเรียน นักเรียนทุกคนแสดงผลงานของตนเองเล่าให้เพื่อนฟังว่าคิดหรือเขียนอะไร
เพราะเหตุใดความคิดเห็นของตนเอง
ขั้นจบ
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
-ดอกไม้ในแจกัน
-กระดาษ
-ดินสอ
|
อังคาร
15
มี.ค.
59
|
-ทักษะการคิดสร้างสรรค์
-เรียนรู้การใช้ภาษาในการสื่อสาร
การสื่อความหมายของคำผ่านสัญลักษณ์รูปภาพ
|
สัญลักษณ์3คำ
ขั้นเตรียม
-
ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูพานักเรียนทำ Brain
Gym (กำแบสลับ
นับต่อเนื่องจากครู / จีบ สุนัขจิ้งจอก)
ขั้นกิจกรรม
-
ครูให้นักเรียนดูและอ่านคำที่ครูวาด “อ่านว่าอะไร คำนี้สื่อสารอะไรกับเราบ้าง”
-
ครูอธิบายกิจกรรมและกำหนดเวลาในการทำกิจกรรม แล้วแจกอุปกรณ์กระดาษ
และดินสอให้นักเรียน นักเรียนรับไหว้อย่างนอบน้อม
-
นักเรียนคิดและวาดภาพเพื่อสื่อคำที่นักเรียนคิด
3 คำที่อยากบอก (ใช้เวลา 10 นาที)
เมื่อครบกำหนดเวลาแล้วครูให้นักเรียนโชว์ผลงานของตนเอง เพื่อนๆอ่านคำที่เขียน
“เพื่อนต้องการสื่อสารอะไรกับเราบ้าง”
ขั้นจบ
-
ครูกล่าวชื่นชมความตั้งใจและขอบคุณกันและกัน
|
กระดาษ
ดินสอ
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
พุธ
16
มี.ค.
59
|
กำกับสติ
รู้ตัว
|
- กำหนดลมหายใจ
กลับมารู้ตัว อยู่กับลมหายใจเข้า ออก
ขั้นกิจกรรม
-โยคะท่ายืน
3 ท่าต่อเนื่อง ท่าละ 2 รอบ
-โยคะท่านั่ง
3 ท่าต่อเนื่อง ท่าละ 2 รอบ
-โยคะท่านอน
3 ท่า ท่าละ 2 รอบ
ก่อนเปลี่ยนท่ากลับไปอยู่ที่ท่าจระเข้ทุกครั้ง
-
สิ้นสุดกิจกรรมด้วยการผ่อนคลายร่างกาย ท่าปลาดาว ( 5นาที )
ขั้นจบ
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|
พฤหัสบดี
17
มี.ค.
59
|
-นอบน้อม
ขอบคุณ
- คิดเชื่อมโยง
คิดสร้างสรรค์
|
ภาพแทนคำขอบคุณ
ขั้นเตรียม
-
ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูพานักเรียนกำกับสติ อยู่กับลมหายใจ และสำรวจความรู้สึกและร่างกายของตนเอง
ขั้นกิจกรรม
-ครูชวนนักเรียนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับ
สิ่งที่เราได้เรียนรู้ตลอด Quarter ที่ผ่านมา นักเรียนอยากขอบคุณใคร
คนที่นักเรียนอยากขอบคุณ
ถ้าให้สื่อสารผ่านภาพนักเรียนจะวาดภาพแทนคำขอบคุณนั้นอย่างไร
-ครูนักเรียนวาดภาพให้บุคคลหรือสิ่งที่นักเรียนอยากขอบคุณแทนคำพูด
(ใช้เวลา 10
นาที) เมื่อเสร็จแล้ว นักเรียนนำเสนอผลงานของตนเอง
(นำภาพไปให้บุคคลที่นักเรียนขอบคุณในช่วงเวลาที่ว่าง)
ขั้นจบ
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียนและไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
กระดาษ
ดินสอ
|
ศุกร์
18
มี.ค.
59
|
-รับฟังอย่างมีสติ
-เคารพต่อตนเองและผู้อื่น
|
เล่าเรื่อง เรื่องเรา (ยกมาจากสัปดาห์ที่ 9 ยังไม่ได้ทำ)
ขั้นเตรียม
-
ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูพานักเรียนสัมผัสมือรับพลังความรักความปรารถนาดีของกันและกัน 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูนั่งจับคู่กับเพื่อน
เข่าชนกันสัมผัสมือ สบตากับเพื่อน สลับกันเล่าเรื่องราวเป็นผู้ฟัง เป็นผู้เล่า โดยครูเป็นผู้อำนวยเวลาในการพูดและฟังของนักเรียนทีละเรื่อง
(ความสุขของฉันเมื่อวานนี้ ความตั้งใจและสิ่งที่ฉันอยากทำวันนี้ ความรู้สึกของฉันตอนนี้ สิ่งที่อยากขอบคุณ สิ่งที่ฉันอยากขอโทษ)
ขั้นจบ
- เมื่อจบกิจกรรม
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น