วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
1
ก.พ.
59
|
-
กำกับสติ
-
จดจ่อ
|
ป้ายฉลาก
ขั้นเตรียม
-
ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูพานักเรียนทำกระจกเงา ครูเป็นคนส่องกระจก นักเรียนเป็นกระจก
ขั้นกิจกรรม
-
ครูอธิบาย ชี้แจงการทำกิจกรรม กำหนดเวลาและการทำกิจกรรมร่วมกัน
-
ครูเล่าเกี่ยวกับป้ายชื่อของนักเรียนที่บางส่วนต้องแก้ไข บางป้ายชื่อหายไป จึงชวนนักเรียนทำป้ายชื่อใหม่ เพื่อนำไปใช้ในการจับฉลากในการทำกิจกรรมต่างๆ
-นักเรียนรับอุปกรณ์ กระดาษ กาว หลอด ดินสอสีไม้โดยการรับไหว้อย่างนอบน้อม
-
เมื่อสิ้นสุดเวลาที่กำหนด นักเรียนนำเสนอผลงานป้ายชื่อของตนเองปะติดที่ปลายหลอดให้เพื่อนๆร่วมชื่นชม
พร้อมทั้งบอกว่าตนเองปะติดเป็นรูปอะไร
-นักเรียนส่งอุปกณ์กลับใส่ลงในตะกร้าเวียนทีละคนจนครบ
ขั้นจบ
-
ครูชื่นชมความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
- กาว
- กระดาษ
- สีไม้
- หลอดกระดาษ
|
อังคาร
2
ก.พ.
59
|
-เข้าใจความหมายของคำและประสมคำได้คำที่สื่อความหมายใหม่
-
ฝึกทักษะการอ่าน เขียน คิด วิเคราะห์
|
การคิด
ขั้นเตรียม
-ครูนักเรียนทักทาย
ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูพานักเรียนกำหนดลมหายใจรับรู้ถึงส่วนต่างๆของร่างกาย จากศีรษะจรดเท้าที่ละจุด
ขั้นกิจกรรม
-ครูเล่าเรื่องแม่เต่าที่ขึ้นมาฟักไข่บนฝั่ง แต่ถูกคนลักลอบนำไข่เต่าไปขาย ทำให้เต่าอยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ต้องมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจตราและกำหนดพิื้นที่สำหรับเต่ามาฟักไข่โดเฉพาะ
-เมื่อเล่าจบครูชวนนักเรียนเป็นนักอนุรักษ์ดูแลไข่เต่าโดยใช้เส้นเชือกสี่เส้นกั้นไข่เต่าออกจากกันเพื่อไม่ให้ถูกนำออกไปโดยง่าย(ใช้เส้นตรงสี่เส้นกั้นไข่เต่าออกจากกันทุปฟอง -ครูแจกกระดาษและสีให้นักเรียน นักเรียนรับไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม - นักเรียนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง เมื่อเสร็จแล้วตกแต่งเพิ่มเติมให้สวยงาม
ขั้นจบ
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
-
กระดาษรูปภาพ
-
ดินสอสีไม้
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
พุธ
3
ก.พ.
59
|
-รู้ตัว
-กำกับสติ
|
กลับมารู้ตัว อยู่กับลมหายใจ
ขั้นเตรียม
- ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม-
กำหนดลมหายใจ กลับมารู้ตัว อยู่กับลมหายใจเข้า ออก
ขั้นกิจกรรม
-โยคะท่ายืน
3 ท่าต่อเนื่อง ท่าละ 2 รอบ
-โยคะท่านั่ง
3 ท่าต่อเนื่อง ท่าละ 2 รอบ
-โยคะท่านอน
3 ท่า ท่าละ 2 รอบ
ก่อนเปลี่ยนท่ากลับไปอยู่ที่ท่าจระเข้ทุกครั้ง
-
สิ้นสุดกิจกรรมด้วยการผ่อนคลายร่างกาย ท่าปลาดาว ( 5นาที )
ขั้นจบ
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|
พฤหัสบดี
4
ก.พ.
59
|
-
รับฟังอย่างมีสติ
-
เห็นความสัมพันธ์ เชื่อมโยง
-
ขอบคุณ
|
ฟังเพลง ฟังความคิด (เพลงหญิงที่อยากกอดตลอดชีวิต)
ขั้นเตรียม
-
ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูพานักเรียนทำ Brain
Gym แตะสลับ ท่าละ 10 ครั้ง
นักเรียนนับต่อจากครู
ขั้นกิจกรรม
-
ครูอธิบายการทำกิจกรรม และแจกกระดาษ ดินสอให้นักเรียน
นักเรียนรับไหว้เมื่อรับ-ส่งอุปกรณ์อย่างนอบน้อม
-
ครูเปิดเพลงหญิงที่อยากกอดตลอดชีวิตให้นักเรียนฟัง 1 รอบ
-
นักเรียนวาดภาพสื่อความคิด ความรู้สึกจากเพลงที่ฟัง (ใช้เวลา 5 นาที)
ถ้าให้วาดรูปที่สื่อถึงแม่ตนเองนักเรียนจะสื่อเป็นรูปอะไร
-
นักเรียนแสดงผลงานให้ครูและเพื่อนร่วมชื่นชม ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด เพราะเหตุใดจึงสื่อเป็นรูปนั้น
ขั้นจบ
-
นักเรียนอยากขอบคุณอะไรเพื่อน
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียนและไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
-
เพลง หญิงที่อยากกอดตลอดตลอดชีวิต
|
ศุกร์
5
ก.พ.
59
|
-รับฟังอย่างมีสติ
-เคารพต่อตนเองและผู้อื่น
-สื่อจินตนาการสร้างสรรค์
|
อักษรสื่อสาร
ขั้นเตรียม
-
ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูพานักเรียนหลับตากำหนดลมหายใจ สำรวจร่างกายตนเอง 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
-
ครูอธิบายการทำกิจกรรม “นักเรียนปั้นดินน้ำมันเป็นตัวอักษรที่เกี่ยวข้องกับตนเอง
1 ตัว (ตัวเลข พยัญชนะ สัญลักษณ์)
-
นักเรียนเล่าเรื่องที่เกี่ยวข้องกับตัวอักษรตัวนั้น (ที่มา )
ขั้นจบ
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
ดินน้ำมัน
|
วันพฤหัสบดีมีกิจกรรมละครศานติ นักเรียนร่วมชมละครศานติหลังกิจกรรมเคารพธงชาติ และมนวันศุกร์เป็นกิจกรรมเดินทางไกล "เดินออกจากความคิด" เดินเพื่อเพิ่มขีดจำกัดความอดทนทางด้านร่างกายและจิตใจ ทั้งเป็นการฝึกเดินเพื่อการออกจากความคิด....(นักเรียน ครู ผู้ปกครองเดินพร้อมกันทั้งโรงเรียน)
ตอบลบ