วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
15
ก.พ.
59
|
-
กำกับสติ
-
จดจ่อ
|
ลายสาน
ขั้นเตรียม
-
ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูพานักเรียนกำหนดลมหายใจ รู้ตัวอยู่กับตัวเอง 2 นาที โดยการแตะสัมผัสร่างกาย
ขั้นกิจกรรม
-ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับกระดาษ(คุณค่าของกระดาษจากภาพยนตร์เรื่อง
water
world)
-ครูแจกแผ่นกระดาษที่เป็นแบบสำหรับการสาน
แล้กระดาษที่ตัดเป็นเส้นสำหรับใช้สานให้นักเรียน นักเรียนรับไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูสาธิตการสานกระดาษ
นักเรียนสานกระดาษ ตามจินตนาการสร้างสรรค์
-เมื่อครบเวลาที่กำหนด
นักเรียนนำเสนอภาพผลงานของตนเอง
ขั้นจบ
-
ครูชื่นชมความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
-
กระดาษ(ฐาน)
-กระดาษสำหรับสาน
(เส้นกระดาษ)
|
อังคาร
16
ก.พ.
59
|
-
เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยง สามารถเชื่อมโยงเหตุการณ์และความสัมพันธ์ของเหตุการณ์หนึ่งไปสู่อีกเหตุการณ์หนึ่ง
-ฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์
การอ่าน การเขียน
|
ประสมคำ
ขั้นเตรียม
-ครูนักเรียนทักทาย
ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูพานักเรียนทำ
Brain
Gym (เคาะนิ้ว
ไขว้มือขยับนิ้ว)
ขั้นกิจกรรม
-
ครูเล่าเรื่องความสัมพันธ์ของเหตุการณ์และการกระทำที่นำไปสู่อีกเหตุการณ์หนึ่ง
(ที่เกิดขึ้นกับครูเอง) ครูแจกกระดาษและดินสอให้นักเรียนนักเรียนรับไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูอธิบายการทำกิจกรรมและกำหนดเวลาร่วมกัน
-
นักเรียนเขียนเหตุการณ์ลงไปหนึ่งเหตุการณ์ (เลือกตามความสนใจ)
เขียนเชื่อมโยงเหตุการณ์ต่อไปที่คาดว่าจะเกิดขึ้น(คาดเดา)
-นักเรียนแสดงผลงานให้เพื่อนๆชื่นชมและชื่นชมผลงานเพื่อนๆ
(แลกเปลี่ยนสิ่งที่เขียน)
ขั้นจบ
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
-
กระดาษครึ่งเอสี่
-สีไม้
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
พุธ
17
ก.พ.
59
|
-
กำหนดลมหายใจ กลับมารู้ตัว อยู่กับลมหายใจเข้า ออก
ขั้นกิจกรรม
-โยคะท่ายืน
3 ท่าต่อเนื่อง ท่าละ 2 รอบ
-โยคะท่านั่ง
3 ท่าต่อเนื่อง ท่าละ 2 รอบ
-โยคะท่านอน
3 ท่า ท่าละ 2 รอบ
ก่อนเปลี่ยนท่ากลับไปอยู่ที่ท่าจระเข้ทุกครั้ง
-
สิ้นสุดกิจกรรมด้วยการผ่อนคลายร่างกาย ท่าปลาดาว ( 5นาที )
ขั้นจบ
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
||
พฤหัสบดี
18
ก.พ.
59
|
ภาพพิมพ์ก้านกล้วย
ขั้นเตรียม
-
ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูพานักเรียนทำ Brain
Gym แตะสลับ ท่าละ 10 ครั้ง
นักเรียนนับต่อจากครู
ขั้นกิจกรรม
-ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับการสร้างสรรค์งานผ่านมุมมองของการคิดสร้างสรรค์
“การมองเห็นความงาม” ของลวดลายต่างๆ
-ครูแจกอุปกรณ์
ก้านกล้วยหั่น กระดาษ สีโปสเตอร์(แบ่งเป็นชุด) ให้นักเรียน
นักเรียนรับไหว้อย่างนอบน้อม และอธิบายการทำภาพปะติดจากวัสดุที่นักเรียนได้รับ
(วัสดุแต่ละชิ้น พิมพ์ได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น)
-นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงานภาพพิมพ์จากก้านกล้วยตามจินตนาการสร้างสรรค์
-นักเรียนนำเสนอผลงานของตนเอง
ขั้นจบ
-
นักเรียนชื่นชมผลงานเพื่อน
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียนและไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
-ก้านกล้วย
-กระดาษครึ่ง
a4
-สีโปสเตอร์
|
|
ศุกร์
19
ก.พ.
59
|
-รับฟังอย่างมีสติ
-เคารพต่อตนเองและผู้อื่น
-สื่อจินตนาการสร้างสรรค์
|
เรื่องเล่าต่างแดน
ขั้นเตรียม
-
ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูพานักเรียนหลับตากำหนดลมหายใจ สำรวจร่างกายตนเอง 2-3
นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับชุมชนที่ต้องออกตามหาน้ำ
“มีครอบครัวหนึ่งในดินแดนแอฟริกาที่ต้องออกตามหาแหล่งน้ำในฤดูแล้ง
จนสมาชิกในครอบครัวที่ไปด้วยกันเสียชีวิตลงเกือบหมดระหว่างทาง”
-
ครูตามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดอย่างไร” นักเรียนแลกเปลี่ยนกับครูและเพื่อนๆ
ขั้นจบ
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
-เรื่องเล่า
-ภาพประกอบการเล่า
|
จันทร์
ขั้นเตรียม
วันอังคารมีครูในโครงการฯ ร่วมแลกเปลี่ยนกิจกรรมการเรียนรู้ กิจกรรมจึงปรับเปลี่ยนตามแผนที่ครูผู้แลกเปลี่ยนได้ออกแบบไว้
ตอบลบ